September 17, 2024

แฮกเกอร์แสบ ปล่อยข้อมูลคน 2.7 พันล้านรายการให้โหลดฟรี

เมื่อเร็วๆ นี้ แฮกเกอร์ที่ใช้ชื่อว่า “Fenice” ได้เปิดให้ดาวน์โหลดข้อมูลประชนกรจำนวนกว่า 2.7 พันล้านรายชื่อ และมีขนาดใหญ่ถึง 277 GB ให้สามารถดาวน์โหลดได้ฟรีบน Breached ซึ่งเป็นฟอรัมของกลุ่มแฮ็กเกอร์ คาดว่าข้อมูลชุดนี้ เป็นชุดที่สมบูรณ์ที่สุดของข้อมูลที่ถูกขโมยไปจาก National Public Data โดยแฮกเกอร์ชื่อ USDoD ตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยเป็นข้อมูลประชากรในอเมริกา อังกฤษ และแคนาดา

ทั้งนี้ National Public Data เป็นบริษัทที่รวบรวมและขายสิทธิ์การเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคล เพื่อใช้ในการตรวจสอบประวัติ เพื่อให้ได้มาซึ่งประวัติอาชญากรรม และสำหรับนักสืบเอกชน เชื่อกันว่า National Public Data รวบรวมข้อมูลนี้จากแหล่งข้อมูลสาธารณะเพื่อจัดทำโปรไฟล์ผู้ใช้แต่ละรายสำหรับผู้คนในสหรัฐอเมริกาและประเทศอื่นๆ

ข้อมูลที่รั่วไหลนั้นประกอบด้วยไฟล์ข้อความ 2 ไฟล์ รวมขนาด 277GB และมีรายการข้อความธรรมดา จำนวนกว่า 2.7 พันล้านรายการ แทนที่จะเป็นจำนวนเดิม 2.9 พันล้านรายการที่แฮกเกอร์ USDoD เคยระบุไว้ครั้งแรก

แม้จะไม่สามารถยืนยันได้ว่าการรั่วไหลครั้งนี้มีข้อมูลของทุกคนในสหรัฐอเมริกาหรือไม่ แต่รายงานข่าวจาก Bleepingcomputer ระบุว่าผู้คนจำนวนมากได้ยืนยันว่าข้อมูลดังกล่าวมีข้อมูลที่ถูกต้องของพวกเขาและสมาชิกในครอบครัว รวมถึงผู้ที่เสียชีวิตแล้วด้วย

แต่ละรายการประกอบด้วยข้อมูลต่อไปนี้ – ชื่อบุคคล ที่อยู่ไปรษณีย์ และหมายเลขประกันสังคม โดยบางรายการมีข้อมูลเพิ่มเติม เช่น ชื่ออื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับบุคคลนั้น

แต่สิ่งสำคัญที่ต้องรู้ก็คือ บุคคลหนึ่งจะมีข้อมูลหลายรายการ โดยรายการหนึ่งระบุที่อยู่แต่ละแห่งที่ทราบว่าตนอาศัยอยู่ ซึ่งหมายความว่าการละเมิดข้อมูลครั้งนี้ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อผู้คน 2.7 พันล้านคนแต่อย่างใด

ที่มา bleepingcomputer