September 17, 2024

ไมโครซอฟท์ยอมรับ Azure และ MS 365 ล่ม หลังโดน DDos เล่นงาน

หลังจากเมื่อวันที่อังคารที่ 30 กรกฎาคมที่ผ่านมา ผู้ใช้ทั่วโลกต้องปวดหัวเมื่อระบบ Azure และ Microsoft 365 ล่มเป็นระยะเวลานานถึง 9 ชั่วโมง ล่าสุดไมโครซอฟท์ออกมาระบุว่า เหตุการณ์ระบบล่มครั้งล่าสุดดังกล่าว เกิดจากการโจมตีทางไซเบอร์ด้วย DDos Attack

ไมโครซอฟท์กล่าวว่าเหตุขัดข้องดังกล่าวส่งผลกระทบต่อ Microsoft Entra, บริการ Microsoft 365 และ Microsoft Purview บางส่วน (รวมถึง Intune, Power BI และ Power Platform) รวมถึง Azure App Services, Application Insights, Azure IoT Central, Azure Log Search Alerts, Azure Policy และพอร์ทัล Azure

บริษัทได้ยืนยันในแถลงการณ์บรรเทาผลกระทบที่เผยแพร่เมื่อวันนี้ว่าสาเหตุหลักเบื้องหลังเหตุขัดข้องเมื่อวานนี้คือการโจมตี DDoS แม้ว่าจะยังไม่ได้เชื่อมโยงเหตุขัดข้องกับผู้ก่อภัยคุกคามรายใดรายหนึ่งโดยเฉพาะก็ตาม

ไมโครซอฟท์ระบุเพิ่มเติมว่า การโจมตีระลอกแรก ทำให้กลไกการป้องกัน DDoS ของเราทำงาน แต่การตรวจสอบเบื้องต้นชี้ให้เห็นว่าข้อผิดพลาดในการนำระบบป้องกันของเราไปใช้ทำให้ผลกระทบของการโจมตีรุนแรงขึ้นแทนที่จะช่วยบรรเทาผลกระทบ”

“หลังพบปัญหาในระบบป้องกัน เราได้ดำเนินการเปลี่ยนแปลงการกำหนดค่าเครือข่ายเพื่อสนับสนุนความพยายามในการป้องกัน DDoS และดำเนินการเปลี่ยนเส้นทางเครือข่ายเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว”

ที่มา Bleepingcomputer