May 2, 2024

Bild หนังสือพิมพ์ที่ขายดีที่สุดในยุโรป เตรียมใช้ AI แทนบรรณาธิการ

บิลด์ (Bild) หนังสือพิมพ์แท็บลอยด์ของเยอรมนี ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ที่ขายดีที่สุดในยุโรป ได้แจ้งต่อพนักงานผ่านอีเมลว่า ทางบริษัทมีแผนจะแทนที่ตำแหน่งบรรณาธิการด้วยปัญญาประดิษฐ์ (AI) ภายใต้แผนลดค่าใช้จ่าย 100 ล้านยูโร

นอกจากนี้ บิลด์ระบุด้วยว่า ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการจัดระเบียบธุรกิจหนังสือพิมพ์ระดับภูมิภาค ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่คาดว่าจะทำให้เกิดการเลิกจ้างงานหลายร้อยตำแหน่ง

แอกเซล สปริงเกอร์ เอสอี (Axel Springer SE) บริษัทแม่ของบิลด์ ซึ่งเป็นสำนักพิมพ์ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรประบุผ่านอีเมลถึงพนักงานว่า “บิลด์จำเป็นต้องบอกลาเพื่อนร่วมงานที่มีหน้าที่ทับซ้อนกับปัญญาประดิษฐ์และระบบอัตโนมัติ”

“ตำแหน่งบรรณาธิการ พนักงานฝ่ายการผลิตสิ่งพิมพ์ บรรณาธิการย่อย นักพิสูจน์อักษร และบรรณาธิการภาพ จะไม่มีอยู่อีกต่อไป” แอกเซล สปริงเกอร์ เอสอีระบุ

ข้อความดังกล่าวมีขึ้นหลังจากการประกาศของนายมาติอัส ดอฟเนอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทเมื่อเดือนก.พ. ที่ระบุว่า สำนักพิมพ์จะกลายเป็นบริษัทสื่อดิจิทัลล้วน พร้อมกล่าวเสริมว่า เครื่องมือ AI อย่าง แชตจีพีที (ChatGPT) สามารถทำให้การทำข่าวอิสระขึ้นกว่าที่เคยเป็นหรือเข้ามาแทนที่สิ่งเดิม”

นายดอฟเนอร์คาดว่า อีกไม่นาน AI จะสามารถรวบรวมข้อมูลได้ดีกว่านักข่าวที่เป็นมนุษย์ และมีเพียงสำนักพิมพ์ที่สามารถสร้าง “คอนเทนต์ต้นตำรับที่ดีที่สุด” เช่น ข่าวเชิงสืบสวนและบทวิจารณ์ต้นฉบับเท่านั้น จึงจะสามารถเอาตัวรอดได้

ทั้งนี้ ทางบิลด์ยังไม่ได้เปิดเผยจำนวนคร่าว ๆ ของตำแหน่งงานที่ในท้ายที่สุดแล้วจะถูกแทนที่ด้วย AI แต่อย่างใด