April 28, 2024

หุ่นยนต์คัดแยกขยะ ทำงานเร็วกว่าคน 50%

สำหรับประเทศที่พลเมืองมีระเบียบวินัย น้อยครั้งมากที่เราจะพบว่าเมืองเหล่านั้นมีเศษขยะตกอยู่ตามจุดต่าง ๆ ตรงข้ามกับเมืองที่ประชากรไร้ระเบียบที่ไม่ว่าจะมองมุมไหนก็มักพบเศษขยะอยู่เสมอ ๆ

356699_4_800

ที่ผ่านมา หลายประเทศจัดการกับปัญหาขยะด้วยการรณรงค์ให้ประชาชนช่วยกันคัดแยกขยะ เช่น พลาสติก กระป๋อง กระดาษ ฯลฯ เพื่อนำเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลผลิตออกมาใช้ใหม่ แต่ก็มีคนที่เห็นด้วยและปฏิบัติตามแนวคิดดังกล่าวไม่มากพอ นั่นจึงทำให้ AMP Robotics บริษัทพัฒนาหุ่นยนต์ในโคโลราโด สหรัฐอเมริกา สร้างผู้ช่วยสำหรับคัดแยกขยะให้แล้วในชื่อว่า AMP Neuron และ AMP Cortex ที่จะมาทำงานร่วมกัน

356699_2_800

โดย AMP Neuron เป็นซอฟต์แวร์สำหรับจับภาพขยะว่าขยะชิ้นใดคืออะไรโดยใช้เทคโนโลยี Image Recognition ซึ่งจะทำงานร่วมกับแขนกลอย่าง AMP Cortex เพื่อคอยคัดแยกขยะแล้วนำเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลได้อย่างถูกต้อง

356699_3_800

ความเร็วในการทำงานของระบบคือ สามารถคัดแยกได้ 60 ชิ้นต่อนาที ขณะที่ความถูกต้องในการคัดแยกอยู่ที่ 90% ซึ่งถือเป็นการทำงานที่รวดเร็วกว่าค่าเฉลี่ยของมนุษย์ถึง 50%

waste-reduction-robot

ทำงานได้รวดเร็ว แถมเป็นงานที่มนุษย์เองถ้าให้เลือกก็อาจไม่อยากทำมากนัก ตำแหน่งหุ่นยนต์คัดแยกขยะนี้จึงอาจเป็นอาชีพแรกของหุ่นยนต์ที่มนุษย์หลาย ๆ คนสนับสนุนให้มีขึ้นก็เป็นได้

ที่มา https://www.trendhunter.com/trends/waste-reduction-robot

เว็บไซต์บริษัท https://www.amprobotics.com/